Dress code và những loại Dress code phổ biến hiện nay

Dress code và những loại Dress code phổ biến hiện nay

Marketing PALTAL
Th 2 07/11/2022 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Dress codes là gì các bạn đã hiểu biết rõ chưa? Nếu như bạn đang tìm kiếm hay tò mò về vấn đề này thì hãy vào xem ngay để có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Trang phục chính là vật dụng thứ yếu của con người ở trong mọi trường hợp. Tuy vậy có bao giờ các bạn tự hỏi “mặc gì thì phù hợp”, “mặc gì thì đẹp”, “mặc gì lúc đi làm”,... Từ những câu hỏi đơn giản như thế vô hình chung đã tạo nên những quy tắc khác nhau về mặc quần áo. Hay có cách gọi phổ biến hơn ở trong lĩnh vực thời trang cao cấp chính là dress codes.

1. Dress code là gì?

Dress code chính là thuật ngữ tiếng anh, giải thích cơ bản dress có nghĩa là quần áo; trang phục còn code là những quy tắc, những luật lệ. Vậy dress code chính là những quy tắc, luật lệ chung về mặc quần áo hoặc các loại trang phục. Có nhiều quy tắc khác nhau về trang phục tùy theo trường hợp, hoàn cảnh, từng địa điểm khác nhau cũng như phải phù hợp với những người mặc từ phong cách, ngoại hình,.. Bạn cũng có thể kết hợp những quy tắc lại với nhau để đem đến được hiệu quả tốt nhất.

 

Ngày nay dress code được sử dụng vô cùng phổ biến trong nhiều hoàn cảnh từ đời thường, đi làm cho đến tham dự các sự kiện. Và tùy theo những hoàn cảnh đó, người tham dự phải tuân thủ những quy định về cách mặc quần áo ra sao để phù hợp. Việc diện đồ dress code mang đến rất nhiều những ưu điểm tuyệt vời:

  • Giải quyết được dễ dàng câu hỏi “ hôm nay mặc gì”, không cần phải đau đầu lựa chọn trang phục gây mất thời gian.
  • Mang tính thống nhất cao, đặc biệt chính là khi diện dress code với nhóm bạn thân sẽ nâng cao được “ tinh thần đồng đội”, tạo được điểm nhấn cho nhóm giữa đám đông.
  • Dresscode giúp chúng ta thể hiện đúng tinh thần bữa tiệc, phù hợp với những địa điểm nơi mặc giúp bạn tránh việc bị lạc tone so với mọi người.

2. Các loại dress code phổ biến hiện nay

Mỗi một ngành nghề, môi trường sinh hoạt khác nhau lại có một quy tắc ăn mặc riêng. Và từng hoàn cảnh sẽ có những quy định về trang phục riêng. Dưới đây là những dress code chung nhất và cơ bản nhất các bạn bạn có thể tham khảo.

2.1 Dress code học đường

Những quy định chúng về trang phục trường học khá là đơn giản và thường là các bạn phải tuân theo, đặc biệt là khi các bạn còn học từ cấp 3 trở xuống. Hãy chú ý cách mặc đồng phục của trường theo đúng với quy định phù hợp thời khóa biểu. Chẳng hạn như một số trường đầu tuần thứ 2 quy định các bạn nữ sinh cần phải mặc áo dài, hay những hôm có thể dục các bạn cần phải mặc đúng đồ thể dục như quy định…

 

Đối với các bạn sinh viên thì những quy định về trang phục sẽ thoải mái hơn, không còn các bộ đồng phục giống như lớp dưới. Tuy vậy, nên lựa chọn các bộ đồ phù hợp với môi trường trường học cũng như nó không quá gây mất thiện cảm với mọi người ở xung quanh. Bộ dress code phổ biến nhất hiện nay thì có thể kể đến quần jeans, các loại áo thun T-shirt, giày sneaker vô cùng quen thuộc với sinh viên Việt Nam.

2.2 Dress code mặc đi làm

Trước hết các bạn cần phải xác định môi trường làm việc của bản thân mình có yêu cầu sự trang trọng, nghiêm túc hay đề cao tính thoải mái và sự tự do,.. Sau khi xác định thì các bạn cùng điểm qua những dress code nơi công sở dưới đây nhé:

2.2.1. Formal Dress

Dress code formal nghĩa là gì? Là một loại dress code sẽ theo một quy tắc chung tại những nơi làm việc, thường được sử dụng vào những sự kiện có tầm quan trọng như hội nghị, cuộc họp cấp cao,.. Hoặc ở những công ty nào đề cao sự trang trọng, cần đến thái độ nghiêm túc.

Quy tắc lựa chọn trang phục Formal thì chú trọng đến sự sang trọng và lịch sự vì thế mà trang phục và phụ kiện thường là bộ suit, mặc quần tây, áo sơ mi và giày tây. Không những thế trong quy tắc Formal còn có thêm quy định chặt chẽ về màu sắc với việc bắt buộc cần phải có 2 gam màu đen và màu trắng.

2.2.2. Semi formal

Semi formal thì không yêu cầu người mặc phải tuân thủ theo những quy tắc như formal nhưng vẫn được đề cao sự thanh lịch và sự sang trọng của người mặc. Do đó những trang phục giống như áo vest, một bộ suit, quần tây, giày tây, áo sơ mi, cà vạt… vẫn là khá cần thiết cho dress code này. Tuy nhiên các bạn có thể đa dạng màu sắc hoặc họa tiết hơn để có thể  phù hợp với sở thích và cá tính của bản thân mình.

2.2.3.  Business Casual

Đây chính là loại dress code phổ biến nhất hiện nay trong môi trường làm việc công sở. Với quy tắc này bạn có thể tự do mix những món đồ mà mình yêu thích nhưng vẫn phù hợp với hoàn cảnh. Cụ thể như:

 

  • Với phái mạnh: Trang phục Business casual gồm có áo khoác blazer, áo sơ mi, quần tây kết hợp cùng với giày tây. 
  • Với các nàng công sở: Những chiếc áo sơ mi kết hợp cùng với quần âu hoặc váy công sở cũng đôi giày cao gót chính là lựa chọn rất được ưa chuộng.

2.2.4. Causal

Phong cách casual chính là phong cách đơn giản đề cao sự thoải mái, sự tự do cho những người mặc. Do đó phong cách ăn mặc casual vô cùng dễ dàng ứng dụng với đa số mọi người bởi chúng có thể sử dụng linh hoạt trong cách phối đồ và phù hợp trong khá nhiều hoàn cảnh khác nhau.

2.2.5. Smart casual

Là sự kết hợp giữa business casual và casual nhằm có thể mang đến phong cách trang phục thoải mái nhưng vẫn hoàn toàn đảm bảo yếu tố lịch sự tại nơi làm việc.

2.3 Dress code mặc dự tiệc

2.3.1. White Tie

Dress code white tie chính là những quy tắc sử dụng tại các bữa tiệc trang trọng vào ban ngày ví dụ như tiệc cưới, tiệc khai trương,.. Trong những sự kiện này thì yêu cầu trang phục của bạn phải trang trọng cùng với những bộ váy liền sang trọng.

2.3.2. Black Tie

Là những quy tắc về trang phục như white tie nhưng những buổi tiệc như thế này thường tổ chức vào ban đêm. Vì thế bạn có thể mix thêm những phụ kiện lấp lánh để có thể thu hút và nổi bật trong đêm tiệc đó.

2.3.3. Festive

Cũng thường là vào các dịp sự kiện, lễ hội vào ban đêm nhưng dạ tiệc kiểu festival và nó thường tổ chức vào các lễ hội, dịp đặc biệt như là lễ Halloween, Giáng sinh,.. Trang phục cho các lễ hội này vô cùng lộng lẫy hoặc hóa trang đặc biệt và có sự kết hợp với mặt nạ.

2.3.4. Cocktail

Là một dạng tiệc sáng cùng với không khí vui nhộn không cần sự trang trọng thông thường là nhóm bạn thân tụ họp lại với nhau. Do đó bạn có thể diện hoặc có thể mix trang phục yêu thích của mình mà không lo lắng việc mình vi phạm dress code.

Trên đây là những chia sẻ về quy tắc trang phục, hy vọng rằng chúng có thể giúp bạn giải đáp vấn đề dress codes là gì. Qua đó, giúp các bạn dễ dàng hơn cho việc chọn trang phục hằng ngày cũng như khi đến dự các bữa tiệc sang trọng.

 

Ý NGHĨA CÁC KÍ HIỆU THƯỜNG GẶP TRÊN QUẦN ÁO

Ý NGHĨA CÁC KÍ HIỆU THƯỜNG GẶP TRÊN QUẦN ÁO

Th 5 01/12/2022 4 phút đọc

Nếu các nàng chưa biết điều này thì quần áo sẽ không bền đẹp được lâu đâu.Mỗi khi mua một sản phẩm thời trang, bạn có... Đọc tiếp

Vải CVC và Ưu nhược điểm ứng dụng trong ngành may mặc

Vải CVC và Ưu nhược điểm ứng dụng trong ngành may mặc

Th 6 11/11/2022 9 phút đọc

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta thì ai ai cũng có cho mình một chiếc áo thun chất liệu vải CVC. Vải CVC thường sẽ được... Đọc tiếp

Tank top là gì và các kiểu mix tank top chuẩn

Tank top là gì và các kiểu mix tank top chuẩn

Th 4 09/11/2022 8 phút đọc

Tank top có lẽ không còn là một thuật ngữ xa lạ khi chúng ta nhắc về trang phục, nhưng hiện nay vẫn còn không ít... Đọc tiếp

Xu hướng thời trang Lolita và những điều bạn chưa biết

Xu hướng thời trang Lolita và những điều bạn chưa biết

Th 6 04/11/2022 8 phút đọc

Cùng tìm hiểu Lolita là gì, phong cách thời trang gì mà trở thành thương hiệu thời trang mang dấu ấn của cả một dân tộc.... Đọc tiếp

Tip mặc áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống sang trọng

Tip mặc áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống sang trọng

Th 4 02/11/2022 8 phút đọc

Áo dài cách tân chính là lựa chọn hoàn hảo cho nàng để có thể diện trong những sự kiện như tiệc cưới mang phong cách... Đọc tiếp

Chọn áo ngực cho nàng  vòng 1 to vẫn duyên dáng

Chọn áo ngực cho nàng vòng 1 to vẫn duyên dáng

Th 5 27/10/2022 8 phút đọc

Áo ngực cho những người ngực to kiểu dáng thể thao, với những dạng áo này khi mặc nàng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ... Đọc tiếp

Chất liệu vải Spandex và các ứng dụng trong thời trang

Chất liệu vải Spandex và các ứng dụng trong thời trang

Th 2 24/10/2022 8 phút đọc

Bạn có biết một loại vải thun lạnh chiếm ưu thế được rất nhiều người dùng lựa chọn được làm bằng chất liệu gì hay không?... Đọc tiếp

Những đặc tính và ứng dụng tuyệt vời mà ‘vải không dệt’ mang lại

Những đặc tính và ứng dụng tuyệt vời mà ‘vải không dệt’ mang lại

Th 5 20/10/2022 8 phút đọc

Vải không dệt là một loại chất liệu rất thân quen trong ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất, nhưng đối với ngành thời trang... Đọc tiếp

Nội dung bài viết